Theo cam kết hội nhập ASEAN, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước như Thái Lan, Indonesia sẽ dần về 0%. Trong khi đó, những đề xuất mới từ Bộ Công Thương giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ khiến giá ôtô giảm mạnh. Hàng loạt xe giá 7.000 – 10.000 USD sẽ về Việt Nam sau 2020.

Ôtô nhỏ chỉ 7.000 USD?

Theo đề xuất mới của Bộ Công thương, những chiếc xe sang dung tích trên 3.0 lít vẫn được lợi hàng nghìn USD dù bị tăng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, còn xe nhỏ, giá sẽ vô cùng rẻ khi giá vốn nhập vào sau thuế chỉ còn khoảng 7.000 USD. Đó là viễn cảnh cho thị trường ô tô trong 11 năm từ 2019-2030.

Cụ thể, sau nhiều lần sửa đổi, dự thảo mới nhất Quyết định của Thủ tướng về cơ chế chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đã được đưa ra lấy ý kiến để trình Thủ tướng trong tháng 5.

Liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, trong 12 dòng xe ô tô được liệt kê, Bộ Công Thương chỉ đề xuất duy nhất một dòng xe tăng mạnh thuế là xe trên 3.0 lít dưới 9 chỗ ngồi. So với mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay là 60%, mức thuế suất mới sẽ là 70%, chỉ tăng thêm 10%.

Một dòng xe giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt là xe 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích từ 2.0 – 3.0 lít với mức thuế là 50%.

Tất cả 10 dòng xe từ xe du lịch cỡ nhỏ đến các loại xe thân thiện môi trường, xe chuyên dùng, xe khách đều được giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, dung tích dưới 2.0 lít sẽ giảm từ 45% hiện hành xuống 30%.

Thời gian áp dụng là theo lộ trình trong 11 năm, từ năm 2019-2030.

Bộ Công Thương cho rằng, việc điều chỉnh lại thuế tiêu thụ đặc biệt như trên là nhằm hỗ trợ cho việc phát triển các dòng xe ưu tiên theo đúng Chiến lược và Quy hoạch của Chính phủ, theo nguyên tắc dòng xe ưu tiên thì giảm thuế, xe không ưu tiên thì phải tăng thuế.

Nếu điều này xảy ra, thị trường ô tô du lịch cỡ nhỏ sẽ có tác động mạnh. Vì sau năm 2018, các loại xe này không chỉ hưởng lợi nhờ giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt và còn được giảm thuế nhập khẩu về 0% nếu nhập từ các nước ASEAN.

Viện nghiên cứu chiến lược phát triển công nghiệp của Bộ Công Thương tính toán, năm 2014, giá trung bình nhập khẩu của một chiếc ôtô dưới 1.5 lít khoảng hơn 4.900 USD và giá trung bình của mẫu xe từ trên 1.5 lít đến 2.0 lít chỉ khoảng 16.360 USD/xe.

Tại thời điểm hiện nay, chiếc xe cỡ nhỏ dưới 1.5 lít, nếu nhập từ ASEAN, sau khi tính thuế nhập khẩu bằng 50%, thuế tiêu thụ đặc biệt áp mức 45% và cộng cả VAT 10%, giá vốn xe nhập khẩu, chưa bao gồm chi phí bán hàng tại thị trường nội địa, hoa hồng đại lý và lợi nhuận….sẽ chỉ khoảng 11.700 USD.

Sau năm 2018, nếu nhập những chiếc xe này thì mức thuế nhập khẩu là 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 30% nên giá vốn trên sẽ chỉ còn hơn 7.000 USD, giảm tới hơn 4.700 USD.

Cùng đó, xe từ 1.5-2.0 lít nếu nhập từ ASEAN tại thời điểm hiện nay, giá vốn ô tô nhập khẩu phải là hơn 39.000 USD. Tuy nhiên, khi giảm thuế như trên từ năm 2018 trở đi, giá vốn xe nhập sẽ chỉ còn 23.400 USD, giảm tới 15.700 USD, giảm tới 40%.

Các mức giá trên chưa tính đến các khoản chi phí bán hàng, quảng cáo tiếp thị, hoa hồng đại lý và lợi nhuận của nhà nhập khẩu. Nếu cộng các khoản này và lợi nhuận bị đẩy cao thì giá thực tế bán ra sẽ có thể sẽ không giảm nhiều như vậy.

Song, một số mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN như xe Yaris của Toyota với giá trên dưới 650 triêu đồng, hay xe Mirage và Attrage của Misubishi với giá từ 450-490 triệu đồng, chắc chắn sẽ có cơ hội rẻ đi rất nhiều.

Xe sang Âu – Mỹ cũng giảm theo

Tại Việt Nam, các loại xe siêu sang có giá trị lớn đều nhập từ các thị trường ngoài ASEAN như Mỹ, Đức… hiện đều chịu thuế nhập khẩu là 70%.

Tuy nhiên, theo cam kết WTO, mức thuế nhập khẩu cho các loại xe chở người trên 2.5 lít từ năm 2019 trở đi sẽ là 52% và từ năm 2017, các loại xe 2 cầu phải giảm xuống chỉ còn 47%.

ô tô, Thái Lan, nhập xe, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, xe sang, xe ưu tiên, nội địa hoá, công nghiệp ô tô, Bộ Công Thương, Asean, hội-nhập, Indonesia, ô-tô, Thái-Lan, nhập-xe, thuế-tiêu-thụ-đặc-biệt, thuế-nhập-khẩu, xe-sang, xe-ưu-tiên, nội-địa-
Các loại xe siêu sang có giá trị lớn đều nhập từ các thị trường ngoài ASEAN như Mỹ, Đức… hiện đều chịu thuế nhập khẩu là 70%.

Vì vậy, từ năm 2019, việc thuế nhập khẩu giảm tới 18% trong khi, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ tăng thêm 10%, giá các loại xe sang cũng hưởng lợi giảm đáng kể so với mức giá theo chính sách hiện nay.

Ước trung bình của Bộ Công Thương cho thấy, giá CIF mỗi chiếc xe này năm 2014 là 46.351 USD.

Với mức thuế nhập khẩu nếu tính ở mức 52% như trên, thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 60% như hiên nay, cộng thêm 10% thuế VAT và chưa tính lợi nhuận, chi phí phân phối, giá xe sau 2018 sẽ chỉ còn gần 124.000 USD USD, giảm khoảng 14.900 USD.

Nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 70%, giá những chiếc xe này sau 2019 sẽ ở mức 131.700 USD, vẫn giảm tới hơn 7.200 USD/xe so với mức hiện nay.

Và tất nhiên, xe trên 3.0 lít, nếu nhập từ ASEAN hưởng thuế ưu đãi, giá xe sẽ giảm mạnh chỉ 83.000 USD, giảm tới 55.200 USD. Tính theo tiền Việt, mức giá xe sang sản xuất từ Thái Lan nhập về Việt Nam có thể giảm cả tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia đánh giá, nếu việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng được ngay trong giai đoạn trước năm 2018 và mức điều chỉnh phải mạnh thì mới có ý nghĩa tác động lớn vào ngành công nghiệp ô tô.

Sau năm 2018, việc tăng giảm thuế như trên, ở biên độ nhẹ, sẽ không đủ bù cho nguồn hụt thu ngân sách khi thuế nhập khẩu giảm và cũng không đủ khuyến khích tăng nội địa hoá.

Theo: cafef.vn

Dự án Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.

Sáng 18/5, ông  Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT cho Liên danh Nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công Thành – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phương Thành.

Dự án Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

Trong đó, phần vốn BOT trên 10.062 tỷ đồng (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay hợp pháp khác của Nhà đầu tư theo quy định); phần vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ và nguồn vốn huy động hợp pháp khác trên 3.926 tỷ đồng (bao gồm chi phí tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư; xây dựng công trình phụ trợ; rà phá bom mìn, vật nổ và một phần chi phí xây dựng cầu, đường).

Theo thiết kế, Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn dài gần 60km, điểm đầu tại Km 102+300 Quốc lộ 18 thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long, điểm cuối giao với  đường trục chính vào sân bay Vân Đồn. Tốc độ thiết kế 100km/h với chiều rộng 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 24,5m.

Còn dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, dài trên 33km, điểm đầu tại Km 132+330 Quốc lộ 18 thuộc phường Hà Tu, TP Hạ Long, điểm cuối tại nút giao tuyến tránh Mông Dương, km 165+130 Quốc lộ 18 thuộc phường Mông Dương, TP Cẩm Phả.

Chiều rộng nền đường 20,5m, các đoạn qua khu dân cư bổ sung hệ thống rãnh dọc. Riêng các đoạn có địa hình khó khăn dân cư dày đặc bám sát tuyến (dài khoảng 5,76km) áp dụng mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế nền đường 16,5m. Thời gian thi công dự án là 29 tháng.

Phát biểu tại Lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Dự án Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương là dự án có quy mô lớn, trọng điểm nhằm xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh theo hướng đồng bộ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cam kết, chính quyền tỉnh Quảng Ninh sẽ hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư, đảm bảo dự án được triển khai nhanh nhất, hiệu quả cho nhà đầu tư. Đây là dự án quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh nên tỉnh sẽ làm hết sức mình, đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án. Ông Long cũng yêu cầu nhà đầu tư cần xây dựng kế hoạch thi công với tiến độ triển khai cụ thể để báo cáo UBND tỉnh. Tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo dự án để cùng nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành sớm so với kế hoạch đề ra.

Tại Lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư, bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công Thành, đại diện cho Liên danh nhà thầu đã cảm ơn sự đồng hành, tạo điều kiện của tỉnh Quảng Ninh đối với nhà đầu tư trong thời gian qua. Liên doanh nhà đầu tư cam kết với tỉnh sẽ huy động hết năng lực thi công để đảm bảo dự án được triển khai thành công và hiệu quả.

Cũng tại buổi Lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư, UBND tỉnh đã chính thức ra Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo dự án Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương do đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban.

Theo: cafef.vn

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định giá tính thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu bao gồm cả chi phí bán hàng trong nước của nhà nhập khẩu thông qua việc thu thêm thuế TTĐB tại khâu nội địa khi nhà nhập khẩu ô tô bán ra. Theo đó, nhà nhập khẩu được tính trừ số thuế TTĐB đã nộp ở khâu nhập khẩu.

Tại cuộc họp về giải pháp và chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới đây, không chỉ doanh nghiệp ngoại, mà nhiều doanh nghiệp nội đều đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô nhập khẩu.

Theo đó, lý do được các doanh nghiệp đưa ra là vào năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN sẽ về 0%, khi đó ô tô nhập khẩu sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn so với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành về giá tính thuế TTĐB mặt hàng ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu, đối với hàng hóa sản xuất trong nước, giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,… nếu có), cộng với lãi của người nộp thuế.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, giá tính thuế TTĐB bao gồm giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá CIF) cộng với thuế nhập khẩu.

Quy định trên được thực hiện ổn định trong nhiều năm qua và trên thực tế thực hiện không phát sinh vướng mắc.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính thấy rằng, cùng với sự phát triển hội nhập kinh tế, hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế, nhất là nhập khẩu hàng hóa ngày càng đa dạng về hình thức để tối đa hóa lợi nhuận như thành lập công ty con tại Việt Nam của các hãng nước ngoài, thành lập liên doanh thay vì văn phòng đại diện hay chi nhánh nước ngoài trước đây.

Những công ty con hay công ty liên doanh tại Việt Nam đại diện cho các hãng nước ngoài này đều thực hiện đầy đủ hoạt động phân phối, xúc tiến thương mại và cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo trì, sửa chữa hàng hóa tại Việt Nam. Bên cạnh đó, từ ngày 26/6/2011, theo quy định của Bộ Công Thương thì cơ sở kinh doanh nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải đáp ứng điều kiện là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó và phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải quy định.

Do vậy, nếu tiếp tục duy trì quy định về giá tính thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi như hiện hành (với khác biệt về chi phí bán hàng trong nước) thì khi thuế nhập khẩu cắt giảm về mức 0%, ô tô dưới 24 chỗ ngồi sẽ càng có lợi thế cạnh tranh về giá hơn so với sản xuất, lắp ráp trong nước.

Từ lí do trên, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định giá tính thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu bao gồm cả chi phí bán hàng trong nước của nhà nhập khẩu thông qua việc thu thêm thuế TTĐB tại khâu nội địa khi nhà nhập khẩu ô tô bán ra. Theo đó, nhà nhập khẩu được tính trừ số thuế TTĐB đã nộp ở khâu nhập khẩu.

Đồng thời, để hạn chế chuyển giá thông qua kê khai giảm giá tính thuế của nhà nhập khẩu dẫn đến số thuế TTĐB phải nộp âm thì dự thảo sẽ bổ sung quy định trường hợp số thuế TTĐB phải nộp ở khâu bán ra trong nước nhỏ hơn số thuế TTĐB đã nộp ở khâu nhập khẩu (số thuế TTĐB âm) thì nhà nhập khẩu chỉ được khấu trừ tương ứng với số thuế TTĐB tính được khi bán ra trong nước.

Việc xác định giá tính thuế TTĐB khi bán ra trong nước đối với cơ sở nhập khẩu được tính như cơ sở sản xuất hàng hóa chịu thuế TTĐB bán ra trong nước.

Theo Bộ Tài chính, đề xuất trên có ưu điểm là bảo đảm bình đẳng về giá tính thuế giữa ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước trước bối cảnh thuế nhập khẩu được cắt giảm mạnh, qua đó ô tô, điều hòa sản xuất trong nước có thể cạnh tranh bình đẳng với hàng nhập khẩu.

Bên cạnh ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu, mặt hàng điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU nhập khẩu cũng được đề nghị sửa đổi cách tính thuế TTĐB.

Theo Cafef.vn

Trong khi tiếp tục nắm quyền chi phối 4 cảng biển chiến lược, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sẽ thoái dần vốn tại các cảng biển có vốn ngoại đang thua lỗ lớn.

Quyết giữ chi phối Cảng Hải Phòng

Vinalines vừa hoàn tất Phương án tổng thể Phát triển hệ thống cảng biển dự kiến nắm giữ sau tái cơ cấu trình Bộ Giao thông – Vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Phương án này có khá nhiều điểm khác biệt so với những điều chỉnh Đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012 – 2015, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Công văn số 2342/TTg – ĐMDN ngày 21/11/2014 về việc điều chỉnh Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải giai đoạn 2012-2015.

Theo đó, Vinalines đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải và Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục nắm giữ 51-65% vốn điều lệ tại Cảng Hải Phòng – cảng trọng điểm quốc gia ở khu vực phía Bắc. Hiện tại, Vinalines đang năm 94,68% vốn điều lệ của Cảng Hải Phòng. Đối với ba cảng trọng điểm vùng là Đà Nẵng, Cần Thơ, Vinalines Đình Vũ, Vinalines kiến nghị giữ phần vốn nhà nước là 51% vốn điều lệ.

Ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Vinalines cho rằng, việc duy trì chi phối tại một số cảng biển đang cho lợi nhuận tốt sẽ là điểm tựa để Công ty Mẹ – Tổng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn với khoản thua lỗ lên tới 382 tỷ đồng trong năm 2014. Đồng thời, đây cũng là điều kiện then chốt để Vinalines hoàn thành mục tiêu là doanh nghiệp nòng cốt trong lĩnh vực khai thác biển.

Trên thực tế, Cảng Hải Phòng đang là một trong số ít “con gà đẻ trứng vàng” của Vinalines. Bất chấp công tác quản trị doanh nghiệp còn nhiều bất cập, nhưng trong năm 2014, cảng đầu mối này vẫn đạt doanh thu 1.951 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 443 tỷ đồng.

Một điều đáng ngạc nhiên là lợi nhuận của Cảng Sài Gòn (hiện được Vingroup đề xuất mua lại toàn bộ cổ phần nhà nước) chỉ bằng một nửa Cảng Cần Thơ (65/128 tỷ đồng) và bằng 2/3 Cảng Đà Nẵng (65/81,4 tỷ đồng) – hai cảng mà Vinalines muốn giữ 51% vốn điều lệ.

“Định hướng của chúng tôi là tập trung quản lý khai thác, mở rộng đầu tư phát triển đối với các cảng trọng điểm, cảng đầu mối quan trọng và thoái vốn tại các cảng quy mô nhỏ, không trọng yếu”, ông Sơn cho biết.

Được biết, nếu không có gì thay đổi, đến quý II/2015, toàn bộ 10 doanh nghiệp cảng biển lớn thuộc Vinalines sẽ hoàn tất việc chuyển đổi thành công ty cổ phần. Khi đó, Vinalines sẽ không điều hành trực tiếp hoạt động sản xuất – kinh doanh của các cảng biển, mà chủ yếu thực hiện quản trị vốn góp thông qua người đại diện phần vốn bằng việc thực hiện nghiệp vụ “quản trị mục tiêu”, thông qua bộ “tiêu chí đánh giá” để đạt được mục tiêu quản trị hiệu quả.

Cần phải nói thêm rằng, trong văn bản góp ý về phương cổ phần hóa công ty mẹ Vinalines mới đây, trong đó Nhà nước chỉ giữ 36% trong cơ cấu vốn điều lệ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cũng đã đề nghị Bộ GT-VT chỉ đạo Vinalines xây dựng lại trên tinh thần giữ quyền chi phối tại một số cảng để doanh nghiệp vẫn giữ được vị trí nòng cốt trong lĩnh vực cảng biển.

Buông dần các cảng biển có vốn ngoại

Cũng liên quan tới định hướng phát triển cảng biển, Vinalines cho biết sẽ tiến hành thoái toàn bộ vốn tại Cảng container Cái Lân (CICT), Cảng container quốc tế SP-PSA và chỉ nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ Cảng Quốc tế Cái Mép CMIT và Công ty liên doanh dịch vụ container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT).

Theo Vinalines, trong số 4 cảng liên doanh với đối tác nước ngoài, có tới 3 cảng đang khai thác cầm chừng là SP-PSA (liên doanh giữa Vinalines, Cảng Sài Gòn và PSA, Singapore); CMIT (liên doanh giữa Vinalines, Cảng Sài Gòn và APMT, Đan Mạch); CICT (Công ty CP Đầu tư Cảng Cái Lân (CPI) – công ty con của Tổng công ty và phía Carrix/SSA -Hoa Kỳ) và 1 cảng đang trong giai đoạn “ngủ đông” hoàn toàn là SSIT (liên doanh giữa Vinalines, Cảng Sài Gòn và Carrix/SSA, Hoa Kỳ).

Đây là những liên doanh của Vinalines, Cảng Sài gòn với những hãng tàu, nhà khai thác cảng lớn trên thế giới, tuy nhiên, dưới tác động nặng nề của suy thoái kinh tế toàn cầu, lượng hàng thông qua cảng chưa đạt được mức như dự báo.

Tại khu vực Cái Mép – Thị Vải trong năm 2014, các cảng không những không tăng thêm được tuyến mới, mà còn giảm từ 16 tuyến/tuần xuống còn 7 tuyến/tuần. Các tuyến nội Á đang cập cảng khu vực TP.HCM cũng khó chuyển ra Cái Mép – Thị Vải do cần nhiều thời gian thu xếp và vướng mắc các thủ tục có liên quan, chưa kể do yếu tố cạnh tranh mới là cảng SPCT và Tân cảng Sài Gòn tại khu vực Hiệp Phước sau khi nạo vét luồng Soài Rạp đã bắt đầu thu hút các tuyến nội Á.

Về giá cước, theo luận chứng kinh tế kỹ thuật ban đầu được duyệt, các dự án liên doanh đều tính toán giá cước container 20 ft là 57 USD và container 40 ft là 85 USD. Tuy nhiên, thực tế giá thị trường đã giảm xuống còn 32 USD/20 ft và 50 USD/40 ft dưới mức giá thành rất xa. Từ đó, hậu quả là doanh thu không đủ bù đắp chi phí.

Mặc dù hiện nay đã áp dụng mức giá sàn được điều chỉnh là 46 USD/20 ft và 68 USD/40 ft, nhưng do sản lượng hàng hóa thông qua cảng rất thấp nên kết quả kinh doanh của cả 3 cảng liên doanh tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đều lỗ.

Theo Vinalines, trong tương lai, nếu khi các cảng này được cơ cấu lại các khoản nợ vay, áp dụng các biện pháp cải cách quản lý điều hành sản xuất kinh doanh, cùng với sự hồi phục của nền kinh tế thế giới tạo điều kiện cho các hãng tàu đưa các tàu cỡ lớn từ 8.000 – 10.000 TEU vào cảng, thì với cơ sở vật chất sẵn có được đầu tư bài bản, công nghệ hiện đại, năng suất cao, thì các cảng liên doanh này mới có cơ hội phục hồi.

“Tuy nhiên, bài toán nan giải đối với Tổng công ty và Cảng Sài Gòn là không đủ năng lực tài chính để duy trì hoạt động khai thác kinh doanh các cảng ở khu vực Cái Mép – Thị Vải trong thời điểm hiện tại và một số năm tới đây, nên việc thoái vốn để giảm gánh nặng thua lỗ là điều cần thiết”, lãnh đạo Vinalines lý giải.

Theo ndh.vn

Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng đang rà soát lại danh sách doanh nghiệp Nhà nước tiến hành cổ phần hóa. Tới tháng Sáu, Chính phủ sẽ kiểm điểm lại lần nữa, đơn vị nào không có lý do rõ ràng mà chậm thực hiện cổ phần hóa thì lãnh đạo bộ,,DN phải chịu trách nhiệm

Cổ phần hóa không thể “ào ào”

Nói rõ hơn về quá trình này trong buổi họp báo sáng nay (18/5), ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính thừa nhận, tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước so với cùng kỳ năm ngoái thì nhanh nhưng tính theo kế hoạch thì còn “khiêm tốn.”

Theo con số được Bộ Tài chính công bố, trong 3 tháng đầu năm, đã có 27 doanh nghiệp Nhà nước thực hiện đấu giá cổ phần lần đầu và thoái vốn thông qua hai sở giao dịch chứng khoán.

Như vậy, trong 9 tháng cuối năm nay, cơ quan chức năng cho biết còn phải thực hiện cổ phần hóa 262 doanh nghiệp, chiếm 90% tổng số doanh nghiệp phải thực hiện cổ phần hóa theo kế hoạch cả năm.

Tuy nhiên, với tiến độ trên, ông Tiến khẳng định, một trong những điểm tích cực là doanh nghiệp cổ phần hóa không theo phong trào.

“Cổ phần hóa nhanh mà ào ào, bằng mọi giá rồi sau đó doanh nghiệp vẫn đì đẹt, người lao động vẫn mất việc nhiều thì có nên làm nhanh hay không. Tất nhiên phải có tiến độ cụ thể nhưng chậm là không ai làm, không ai quán triệt mới đáng ngại,” lãnh đạo Cục Tài chính doanh nghiệp nói.

Về vấn đề này, ông Đặng Quyết Tiến khẳng định, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ từng nhóm doanh nghiệp phải làm gì, giải pháp ra sao và các bộ chủ quản phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.

“Không có lý do gì có ban chỉ đạo rồi mà không xác định giá trị doanh nghiệp. Có phương án cổ phần hóa rồi thì 30 ngày phải IPO,” ông Tiến nêu ý kiến.

Theo ông, trong tháng Sáu, Chính phủ sẽ kiểm điểm lần nữa đơn vị nào không có lý do rõ ràng mà chậm cổ phần hóa thì lãnh đạo bộ, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm.

Sắp có quy định bán cổ phần theo lô

Về những khó khăn cụ thể như một số doanh nghiệp không bán được nợ, ông Đặng Quyết Tiến khẳng định, quy trình thực hiện đã có nhưng quan trọng là khâu thực hiện có minh bạch không.

Theo ông, những khoản nợ khó đòi hoặc không đòi được phải có chứng từ chứng minh cụ thể như nợ bỏ trốn hoặc với đối tượng nợ là tổ chức thì phải đủ giấy tờ theo quy định về giải thể, phá sản. Những chứng từ này theo ông phải công khai minh bạch và có cơ quan chức năng hoặc hội đồng xác nhận.

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Những vấn đề trên nếu doanh nghiệp không xử lý được thì phải báo cáo các bộ, ngành và cao hơn có thể là Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo ngành tài chính cho rằng, trách nhiệm ở đây có thể là cá nhân nhưng cũng có thể còn do cơ chế với một vài trường hợp nợ nước ngoài hoặc do những yếu tố khác như chiến tranh.

Tuy nhiên, theo ông Tiến với vấn đề này, “quan trọng là khi làm có dám kê khai phân loại và xác định rõ trách nhiệm không.” Nếu không làm rõ trách nhiệm thì quá trình này theo ông có thể hợp thức hóa cho các cá nhân làm sai.

Nói thêm về giải pháp thời gian tới để đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, ông Nguyễn Quyết Tiến cho biết, ngành tài chính đã trình Thủ tướng dự thảo về bán cổ phần theo lô.

Đây là vấn đề đã được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giao cho Bộ Tài chính trước đó nhằm tìm kiếm nhà đầu tư lớn, có đủ tiềm lực, đổi mới phương thức quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp sau cổ phần hóa.

Thông tin trước về dự thảo này, ông Tiến tiết lộ, việc bán cổ phần này này sẽ được thực hiện theo hình thức đấu giá công khai tại các sở giao dịch để đảm bảo minh bạch. Hình thức này theo ông sẽ đảm bảo có cơ quan chuyên trách xây dựng quy chế mẫu và giám sát việc thực hiện./.

Theo ndh.vn

TCT Rượu- Bia- NGK Sài gòn cho biết sẽ đưa thêm Nhà máy bia tại Kiên Giang vào vận hành trong tháng 5/2015 và khởi công xây dựng Nhà máy tại Khánh Hòa trong năm nay.

Tổng công ty Cổ phần Bia- Rượu- NGK Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2015, dự kiến được tổ chức vào ngày 25/5/2015.

Kế hoạch kinh doanh tăng trưởng nhẹ

Năm 2014, Sabeco thu về 30.110 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động kinh doanh, vượt 6% kế hoạch đề ra. Sản lượng tiêu thụ năm 2014 đạt 1.394 triệu lít bia, và hơn 35 triệu lít nước giải khát, hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Riêng sản lượng tiêu thụ rượu& cồn chỉ hoàn thành 65% kế hoạch với 3,48 triệu lít.

Lãi ròng Sabeco thu được trong năm nay tăng 22% so với năm 2013, đạt 3.049 tỷ đồng. EPS trên mỗi cổ phần năm 2014 thu về 4.588 đồng/ cổ phiếu. Lượng tiền mặt Sabeco nắm giữ được đánh giá là quá dồi dào với xấp xỉ 23 tỷ đồng tiền mặt và 5.508 tỷ đồng tiền gửi ngắn hạn.

Với kết quả kinh doanh đạt được, Sabeco đã đề xuất tới các cổ đông mức chia cổ tức năm 2014 là 23%, theo kế hoạch đã đề ra đầu năm.

Đặt kế hoạch cho 2015, Sabeco đề ra mục tiêu tăng trưởng khá khiêm tốn. Cụ thể, tổng doanh thu phấn đấu tăng 3% lên 31.721 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 2%, phấn đấu đạt 3.108 tỷ đồng. Sabeco cũng lưu ý về việc Dự thảo Nghị định quy định về Thuế TTĐB nếu được áp dụng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và cổ tức của cổ đông. Cổ tức dự kiến năm 2015 sẽ tăng từ 23% lên 25%.

Sabeco có vốn điều lệ là 6.412 tỷ đồng và nhà nước hiện đang nắm giữ 89,59% vốn điều lệ. Theo thông tin gần đây, Bộ Công thương đã nghiêng về phương án bán tiếp cổ phần Nhà nước tại Sabeco xuống thẳng 36%, thay vì chia làm 2 giai đoạn là giảm xuống 51%, rồi tiếp tục xuống dưới 40%

2015 sẽ đầu tư thêm nhà máy Bia Sài Gòn tại Khánh Hòa

Trước đó, vào ngày 28/4/2015, Sabeco đã hoàn tất xây dựng nhà máy Bia Sài Gòn tại Kiên Giag và dự kiến vào tháng 5 tới NM này sẽ đi vào vận hành. Công ty đề ra kế hoạch trong năm tới sẽ đẩy nhanh dự án đầu tư nâng công suất NM Củ chi, khởi công xây dựng NM Bia Sài Gòn tại Khánh Hòa trong năm nay.

Đối với các dự án Bất động sản, Sabeco cho biết đã lựa chọn được những nhà đầu tư có năng lực, đang chuẩn bị thủ tục để triển khai các Dự án số 6 Hai Bà Trưng, số 46 Bến Văn Đồn. Đối với khu đất số 66 Tân Thành, số 3 Thi Sách- 4 Thái Văn Lung, công ty đang nỗ lực đàm phán để thu hồi quyền sử dụng đất đã bước đầu thỏa thuận được với cổ đông chủ chốt trong CTCP Đầu tư Thương mại Tân Thành để có thể giải quyết dứt điểm trong năm 2015.

Theo ndh.vn

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng có hai con át chủ bài khi ra giải trình với Ủy ban Thường vụ của Quốc hội đầu tuần này về vấn đề ngân sách và nợ công. Đó là dự thảo Luật Ngân sách sửa đổi, và Chỉ thị 02 của Chính phủ ban hành hồi tháng 2 vừa rồi.

Hai văn bản này được xem là những lá bài giúp Bộ trưởng điều trần về tình hình tài chính quốc gia đang lâm vào cảnh khó khăn chồng chất. “Chỉ thị 02 về nợ công cũng giống như Chỉ thị 1792 về đầu tư công. Chúng tôi rất quyết liệt”, ông nói với nỗ lực thuyết phục các đại biểu.
Song, có lẽ hiệu quả của chúng phải là thì tương lai. Những con số được công bố tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy ngân sách nhà nước luôn trong tình trạng bóc ngắn cắn dài, mà kỷ luật lại rất lỏng lẻo.

Chẳng hạn, trong năm 2013, bội chi ngân sách lên tới 236.000 tỉ đồng, tương ứng với 6,6% GDP, cao hơn nhiều so với  mức 5,3% GDP đã được Quốc hội cho phép. Trong năm 2014, thu ngân sách nhà nước vượt tới hơn 80.000 tỉ đồng và tất cả số tiền này cũng đã chi tiêu hết. Chi tiêu ngân sách trong quá khứ gần, như Bộ trưởng báo cáo, cho thấy kỷ luật ngân sách “chưa nghiêm” như thế nào – theo nhận xét nhẹ nhàng của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển.

Những con số được công bố tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy ngân sách nhà nước luôn trong tình trạng bóc ngắn cắn dài, mà kỷ luật lại rất lỏng lẻo.

Chi tiêu trong năm 2015 cho thấy tình hình còn nghiêm trọng hơn: nghĩa vụ trả nợ so với tổng thu ngân sách nhà nước năm 2015 dự kiến lên tới 31%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ “không quá 25%” là hạn mức mà Chính phủ được phép trong Chiến lược nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong bối cảnh mà chi thường xuyên đã lên tới khoảng 70% chi ngân sách, chi trả nợ ngày càng tăng, thì chi đầu tư phát triển “chẳng còn xu nào” như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng từng phải thốt lên.

Ông Dũng thừa nhận, “chi trả nợ cao là để đảo nợ” do lượng phát hành trái phiếu chính phủ ngắn hạn từ 1-3 năm thời gian qua là “quá lớn”. Số nợ phải đảo năm nay lên đến 135.000 tỉ đồng, ông nói, và thừa nhận: “Chúng tôi đang rất khó khăn về huy động vốn”.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, người nguyên là Bộ trưởng Tài chính và chẳng lạ gì những rủi ro của tình trạng này, nói: “Đảo nợ hàng năm thì chỉ trả lãi đã mệt. Đảo nợ liên tục thì chỉ vay và vay, còn làm ăn được gì. Tôi rất lưu ý”. Lo lắng về tình trạng ngân sách thâm hụt triền miên, ông Hùng thúc giục: “Anh Dũng (Bộ trưởng Tài chính), anh Hiển (Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách) phải ngồi cùng nhau tính lại để cho minh bạch”.

Kể từ khi lên nhận vị trí giữa nhiệm kỳ, ông Dũng đã có những nỗ lực không thể phủ nhận. Bên cạnh cải cách thể chế trong ngành thuế và hải quan một cách nổi bật, thu ngân sách luôn tăng cao so dự toán, và trái phiếu chính phủ đã được phát hành với thời hạn dài hơi hơn, từ 5-10 năm, thay vì 1-3 năm giai đoạn trước.

Những nỗ lực này được Phó chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân khen: “Bộ trưởng tài chính rất nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Quốc hội không phát hành trái phiếu ngắn hạn”(!). Phó chủ tịch Tòng Thị Phóng bổ sung: “Bộ trưởng Tài chính đã thể hiện quyết tâm cao là kiên quyết lập lại trật tự, quản lý ngân sách nhà nước tiến bộ hơn. Ví dụ ứng nợ là không còn, có bao nhiêu là dành trả nợ…”. Tuy nhiên, những nỗ lực đó là chưa đủ để lập lại kỷ cương ngân sách hiện nay.

Cũng khó trách Bộ trưởng Tài chính vì việc phân cấp ngân sách đã được tiến hành triệt để. Lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương phải gánh một phần trách nhiệm. Kỷ luật ngân sách vô cùng lỏng lẻo cũng dễ dàng được thấy trong bất kỳ một báo cáo nào của Kiểm toán Nhà nước. Chẳng hạn, báo cáo kiểm toán năm 2013 chỉ với một nội dung chi sai nguồn kinh phí cho thấy sự lỏng lẻo ghê gớm ở cấp địa phương.

Thành phố Đà Nẵng dùng nguồn cải cách tiền lương 400 tỉ đồng để bố trí vốn cho chín dự án, bố trí vốn ngân sách nhà nước cho bốn dự án của các doanh nghiệp không thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách thành phố 13,546 tỉ đồng, bố trí vốn từ nguồn thu xổ số kiến thiết cho Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng gần 1.048 tỉ đồng (công trình do Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư, đây là một tổ chức tự nguyện hoạt động theo nguyên tắc tự đảm bảo kinh phí, không phải tổ chức thuộc nhà nước).

Thành phố Hà Nội chi thực hiện hạ ngầm cáp điện các tuyến phố hơn 425 tỉ đồng (ngân sách thành phố gần 263 tỉ đồng, ngân sách quận Hoàn Kiếm hơn 162 tỉ đồng) trong khi nhiệm vụ này thuộc các doanh nghiệp.

Thành phố Cần Thơ sử dụng hơn 72 tỉ đồng nguồn thu tiền sử dụng đất để đầu tư xây dựng các công trình thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng, phát thanh truyền hình, nhà khách Thành ủy Cần Thơ…

Kỷ luật ngân sách lỏng lẻo chỉ có thể được thiết lập lại khi quy được trách nhiệm cá nhân. Không thể kéo dài mãi tình trạng “chiếc bánh” ngân sách bị mặc nhiên “xà xẻo”. Góp ý vào dự luật Ngân sách Nhà nước sửa đổi của Ủy ban Thường vụ hồi tháng 4 vừa rồi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: “Ông nào quyết (chi) sai thì thế nào? Lãng phí, tham nũng, tiêu cực trong quản lý ngân sách là chưa quy được trách nhiệm. Cần làm rõ quyền hạn, trách nhiệm của những người có quyền hạn (chi) ngân sách”. Đáng tiếc là chẳng mấy trường hợp bị buộc thôi việc, thậm chí đi tù như ở nước ngoài, cho đến nay.

Cách tiếp cận này mới chính là “thượng phương bảo kiếm” cho Bộ trưởng Tài chính. Tinh thần này phải được thể hiện rõ trong các dự luật Ngân sách Nhà nước, Luật Tổ chức chính phủ, và Luật chính quyền địa phương. Còn không, thì khó mà biện minh.

Tập đoàn Vingroup – Công ty CP vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn xin giới thiệu địa điểm để nghiên cứu thực hiện dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, vui chơi giải trí tại tỉnh Lạng Sơn.

Vingroup cho rằng: Với kinh nghiệm trong việc đầu tư phát triển các dự án bất động sản cùng với tiềm lực tài chính sẵn có và kinh nghiệm huy động vốn trong và ngoài nước, tập đoàn Vingroup tin tưởng rằng sau khi được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án, chúng tôi sẽ triển khai thành công dự án và đem lại hiệu quả cao nhất.

“Trong trường hợp được chọn làm chủ đầu tư dự án, chúng tôi sẽ đề xuất cụ thể về các phương án đầu tư xây dựng và khai thác dự án để UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét” – Văn bản của Vingroup cho biết.

Trước đề nghị của Vingroup, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đề nghị của Vingroup; đề xuất, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25-5-2015.

Vingroup đã và đang có mặt ở rất nhiều tỉnh thành trên cả nước trong việc đầu tư trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng. Ngoài các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Vingroup đang đầu tư hàng loạt dự án nghìn tỷ tại một số địa phương như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Huế, Bình Định, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Quảng Ngãi, Hải Phòng…

Theo ndh.vn

Tập đoàn xăng dầu VN – Petrolimex vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2015 với lợi nhuận sau thuế đạt 461 tỉ đồng, tăng gần 100% so cùng kỳ năm ngoái

Theo đó, doanh thu quý 1 của Petrolimex đạt 37.936 tỉ đồng, giảm 25% so cùng kỳ. Bên cạnh đó, các chi phí như chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng đều tăng, nhưng tăng mạnh nhất là chi phí tài chính, từ 221 tỉ đồng lên đến 705 tỉ đồng, trong đó chi phí tài chính khác tăng cao nhất, từ 9,3 tỉ đồng tăng lên đến 349 tỉ đồng.
Nhưng do giá vốn hàng bán/doanh thu giảm khá nhiều, chiếm tỷ lệ 92% thay vì gần 95% trước đó đã làm tăng lợi nhuận cho Petrolimex. Tập đoàn được hoàn nhập 235,4 tỉ đồng từ Quỹ bình ổn xăng dầu.
Theo ndh.vn

Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã đăng ký bán toàn bộ 51,02% vốn tại CTCP Vận tải và Thuê tàu (mã VFR – HNX).

SCIC đã đăng ký bán toàn bộ hơn 7,6 triệu cổ phiếu, tương ứng 51,02% vốn của VFR để cơ cấu danh mục đầu tư.

Giao dịch dự kiến được thực hiện từ 20/5 đến 18/6/2015 thông qua phương thức thỏa thuận.

Trước đó, ngày 24/4/2015, CTCP Chứng khoán IB (mã VIX – HNX) đã mua 379.900 cổ phiếu VFR qua đó nâng sở hữu tại công ty này từ 6,67% (1 triệu cổ phiếu) lên thành 9,2% (gần 1,38 triệu cổ phiếu).

Trong một tháng qua, giá cổ phiếu VFR bình quân dao động trong biên độ 14.500 – 17.500 đồng/cp, khối lượng giao dịch bình quân là 140.454 đơn vị, trị giá giao dịch bình quân là 2,3 tỷ đồng/phiên.

Theo ndh.vn

RANDOM POSTS

Theo cam kết hội nhập ASEAN, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước như Thái Lan, Indonesia sẽ dần về 0%. Trong khi đó,...