Định giá theo chi phí và định giá theo giá trị

Có 2 phương pháp định giá phổ biến của ngành thẩm định là định giá theo chi phí và định giá theo giá trị. Tùy theo loại hình doanh nghiệp khác nhau mà thẩm định viên áp dụng phương pháp định giá phù hợp.


Có 2 phương pháp định giá phổ biến của ngành thẩm định là định giá theo chi phí và định giá theo giá trị. Tùy theo loại hình doanh nghiệp khác nhau mà thẩm định viên áp dụng phương pháp định giá phù hợp.


Khi đưa ra quyết định định giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ, có thể cân nhắc giữa hai phương pháp định giá cơ bản: định giá theo chi phí và định giá theo giá trị. Chọn phương pháp nào tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp, các nhân tố tác động tới hành vi mua bán của khách hàng và mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh của bạn. 


dinh gia theo chi phi va dinh gia theo gia tri 
Định giá theo chi phí và định giá theo giá trị 



Phương pháp định giá theo chi phí


Phương pháp này tính toán chi phí sản xuất và cung ứng sản phẩm hoặc dịch vụ và cộng thêm phần trăm lợi nhuận mà bạn mong muốn. 

Phương pháp định giá này thích hợp hơn với các doanh nghiệp lớn sản xuất quy mô lớn hoặc những doanh nghiệp hoạt động trên một thị trường chủ yếu bằng giá. 

Phương pháp định giá theo chi phí không tính đến hình ảnh nhãn hiệu và vị thế thị trường của bạn. Hơn nữa, bạn có thể quên khoản chi phí ngầm vì thế lợi nhuận thực sự thường thấp hơn mức dự toán . 

Phương pháp định giá theo giá trị


Phương pháp định giá này xác định giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ ở mức mà bạn cho rằng khách hàng sẵn sàng trả, căn cứ vào những lợi ích họ có được từ việc tiêu dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu áp dụng phương pháp định này, cần cân nhắc những lợi ích có thể mang lại cho khách hàng và đánh giá của khách hàng về những lợi ích đó chứ không phải là các đặc tính của sản phẩm. 

Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho khách hàng các lợi ích rõ rệt, được họ chấp nhận và đánh giá cao thì bạn có lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ. Do đó, có thể đề nghị khách hàng mức giá cao tương xứng với giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại. Mặc dù phương pháp này có thể mang lại lợi nhuận cao nhưng cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đối với khách hàng tiềm năng là những người nhạy cảm với giá và có thể tạo ra một khoảng trống thị trường cho các đối thủ mới 

Ví dụ, là các sản phẩm giống nhau được sản xuất bởi một công ty – An Phước với dây chuyền sản xuất và hệ thống quản lý chất lượng như nhau nhưng một chiếc áo sơ mi có nhãn Pierre Cardin được bán với giá gấp đôi so với chiếc áo có nhãn An Phước. Hai sản phẩm có cùng đặc tính nhưng lợi ích khác nhau. Sự khác biệt giữa hai sản phẩm cho thấy sự khác nhau về lợi ích và giá trị vô hình mà các sản phẩm mang nhãn hiệu Pierre Cardin có thể mang lại cho khách hàng lớn hơn của An Phước. 

NO COMMENTS

Leave a Reply