Dán tem bia: Bỗng dưng doanh nghiệp mất không gần 7.000 tỷ đồng

Sáng ngày 14/5, các doanh nghiệp có mặt tại toạ đàm Quy hoạch và công tác quản lý ngành bia Việt Nam cho biết, nếu quy định dán tem bia chính thức được áp dụng, các doanh nghiệp ngành bia có thể bị thiệt hại từ 6.500-7.000 tỷ đồng.

Tại toạ đàm, ông Lê Hồng Xanh- Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên TM Sabeco đã có đánh giá chi tiết về việc dán tem bia ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp.

“Nếu thực sự dán tem sản phẩm bia, ngành bia phải đầu tư quá lớn, riêng đầu tư thiết bị dán tem khoảng 3.000 tỷ đồng, chi phí tem 2.000 tỷ đồng. Việc này làm tăng chi phí sản xuất, giảm lợi nhuận, giảm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của ngành bia”, ông Xanh nêu.

Hơn nữa, ngay cả về công nghệ, thiết bị sản xuất cũng như sản phẩm bia không phù hợp với việc thực hiện dán tem bia: thiết bị hiện đại, trình độ tự động hoá cao, sản lượng lớn, đa dạng chủng loại… Vì vậy, việc dán tem bia sẽ khó khăn cho đơn vị, không hiệu quả kinh tế.

Cụ thể, ông Xanh còn khẳng định việc dán tem bia còn làm tăng chi phí doanh nghiệp trên bình diện nhiều mặt.

Theo đó, doanh nghiệp phải bỏ chi phí đầu tư thiết bị, chi phí mua tem, chi phí quản lý, bảo dưỡng vận hành, từ đó làm tăng chi phí, giảm lợi nhuận và giảm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm cổ tức vốn nhà nước.

Về chi phí đầu tư thiết bị dán tem, ông Xanh cho hay, hiện nay với trên 100 cơ sở sản xuất bia với khoảng gần 200 dây chuyền chiết lon, chai, hơi, tươi, chỉ riêng vốn đầu tư mua máy dán tem ngành bia phải bỏ vào đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng (tính bình quân 15 tỷ đồng một máy dán tem, rượu Hà Nội đầu tư máy dán tem cho dây chuyển chiết 20.000 chai/giờ trị giá 14.000 tỷ đồng.

Cụ thể, về chi phí mua máy dán tem, Sabeco sẽ phải đầu tư 645 tỷ đồng, Habeco 495 tỷ đồng, Heiniken hết 240 tỷ đồng, Carlsberg mất 240 tỷ đồng.

Theo đó, việc dán tem còn đòi hỏi phải đầu tư máy móc thiết bị quản lý tại các cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương theo nội dung các đề án nâng cao quản lý nhà nước về ngành bia.

Về chi phí dán tem bia hàng năm, theo Hiệp hội Bia-rượu-nước giải khát để có tem dán thì doanh nghiệp phải mua. Theo đó, mỗi tem giá 200 đồng, với sản lượng 3 tỷ lít hiện nay thì chi phí mua tem lên tới 10 tỷ đồng. Như vậy, tính tổng lại chi phí mua tem hàng năm, doanh nghiệp phải bỏ ra gần 2.000 tỷ đồng.

Về quản lý, chi phí vận hành, doanh nghiệp bia cũng khốn đốn. Theo tính toán của các doanh nghiệp bia, chi phí này cũng ngốn gần 1.000 tỷ đồng/năm.

Như vậy, để dán tem bia, các doanh nghiệp sẽ tăng chi phí cho một sản phẩm bia từ 650 đến 700 đồng/sản phẩm bao gồm: chi phí tem, khấu hao thiết bị, chi phí quản lý, bảo dưỡng, sữa chữa.

“Với sản lượng 10 tỷ sản phẩm/năm ngành bia sẽ tăng chi phí từ 6.500 tỷ đồng lên 7.000 tỷ đồng, từ đó dẫn đến giảm lợi nhuận tương ứng là 6,5 đến 7 tỷ đồng và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp nộp cho nhà nước 1,4 đến 1,5 tỷ đồng/năm”, lãnh đạo Sabeco nói.

Qua phân tích, Lãnh đạo Hiệp hội và các doanh nghiệp đều cho rằng việc dán tem bia là không cần thiết, không có tác động ảnh hưởng tới việc quản lý của nhà nước đối với ngành bia. Đối với doanh nghiệp khi bị tăng chi phí dẫn tới làm ăn không hiêu quả, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Từ đó, Hiệp hội Bia-rượu-nước giải khát và các doanh nghiệp đề nghị Bộ Công Thương, Chính Phủ…cần xem xét cân nhắc phân tích thận trọng, đầy đủ về các tác động của dán tem sản ohaamr bia khi quyết định phê duyệt đề án “Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về ngành bia”.

Trước đó, trong đề án đang xây dựng về “Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về ngành bia”, Bộ Công Thương cho rằng rất cần thiết phải dán tem bia.

Theo Bộ Công Thương, việc dán tem cho sản phẩm bia nhằm mục đích quản lý thống nhất từ khâu sản xuất, nhập khẩu đến phân phối, bán lẻ bia.

Từ đó, sẽ ngăn chặn được các hành vi gian lận thương mại như: khai gian sản lượng, buôn lậu, hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng và các nhà sản xuất chân chính. Dán tem bia cũng giúp làm tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước bằng việc hạn chế gian lận về thuế.

Theo ndh.vn

NO COMMENTS

Leave a Reply